Monday, 24/01/2022 - 04:12|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Đại Ân 1A

CHUYÊN ĐỀ KHỐI CHUYÊN TRÁCH NH 2020-2021

CHUYÊN ĐỀ

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH KHỐI 5 CỦA TRƯỜNG TH ĐẠI ÂN 1A HỌC TỐT QUY TRÌNH VẼ THEO NHẠC TRONG NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH MỸ THUẬT THEO PHƯƠNG PHÁP ĐAN MẠCH (SAEPS)

 

Thực  hiện: T Chuyên trách

 

I. Mở đầu:

Trường Tiểu học Đại Ân 1A đã áp dụng phương pháp dạy M thuật của Đan Mạch (SEAPS) từ năm học 2014 - 2015 theo chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo. Phương pháp dạy - học M thuật mới sử dụng những quy trình dạy - học M thuật của SAEPS ở tất cả trường tiểu học trên toàn quốc nhằm giúp cho các giáo viên M thuật cấp Tiểu học có thể vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học mới vào thực tiễn một cách hiệu quả.

Những quy trình dạy - học M thuật theo phương pháp mới của SAEPS đều hướng tới mục tiêu: Lấy học sinh làm trung tâm; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức, giúp học sinh có được các khả năng như biểu đạt và giao tiếp thông qua hình ảnh, khám phá và hiểu được văn hóa thông qua nghệ thuật thị giác, hình thành các kỹ năng sống trong lĩnh vực M thuật, yêu thích cái đẹp và biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt, học tập hàng ngày.

Tuy nhiên, qua thực tế giảng dạy nghiên cứu và trải qua quá trình nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh, tôi nhận thấy:

1. Giáo viên:

1.1. Thuận lợi:

- Nhiệt tình trong giảng dạy, có trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề.

- Nắm vững đặc điểm, vai trò của môn M thuật, kiến thức k năng, tích hợp nội dung điều chỉnh, bảo vệ môi trường, giáo dục kỹ năng sống,... từ đó vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm đạt kết quả cao trong giảng dạy.

- Thường xuyên học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

1.2. Khó khăn:

- Các tiết dạy Mỹ thuật còn riêng lẻ, chưa có sự liên kết nên tốn khá nhiều thời gian để giúp các em ôn lại bài.

- Chưa có đầy đủ trang thiết bị giảng dạy, đồ dùng dạy học tự làm nên còn thô sơ và chưa hiệu quả như mong đợi.

- Chưa có cơ hội trao đổi thường xuyên với đồng nghiệp trên cùng địa bàn để có thể phát triển chuyên môn của bản thân.

  1. Học sinh:
    1. Thuận lợi:

- Phát huy tính thẩm mĩ cho học sinh, giúp các em nâng cao khả năng tư duy và sáng tạo thông qua việc thực hành tạo sản phẩm.

- Được sự quan tâm của giáo viên nên các em có thể rèn luyện kỹ năng thực hành, đồng thời khắc phục những lỗi sai và dần hoàn thiện những bài vẽ của mình.

- Nội dung các chủ đề gần gũi, đa dạng nên lôi cuốn và hấp dẫn các em tích cực học tập kiến thức mới.

    1. Khó khăn:

- Do thói quen nên vẫn còn một số ít học sinh thường ít xem sách trước khi lên lớp, các em thường không chú ý đến hình hướng dẫn cách vẽ ở sách cũng như các hình minh họa ở trong sách, học sinh chỉ nhìn hình hướng dẫn qua loa rồi vẽ nên bài vẽ đạt kết quả chưa cao.

- Lúng túng trong quá trình hợp tác nhóm để thực hiện sản phẩm tập thể.

- Độ cảm nhạc cá nhân khác nhau nên sản phẩm làm ra chưa được đồng đều.

  1. Yêu cầu cần phải thay đổi cách dạy, cách học bài này:

Qua những thông tin trên, cho thấy rằng đây chính là lúc cần tìm ra phương pháp giảng dạy hiệu quả, nên đó là lí do Tổ Chuyên trách chọn đề tài: Một số phương pháp giúp học sinh khối 5 của Trường TH Đại Ân 1A học tốt quy trình Vẽ theo nhạc trong nội dung chương trình Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch (SEAPS).

II. MỤC TIÊU:

1. Đối với giáo viên:

- Tổ chức thực hiện những quy trình dạy học hiệu quả và tích cực trong môi trường học tập được bố trí hợp lý và tạo cảm hứng học tập tích cực cho học sinh.

- Linh hoạt vận dụng các phương pháp giảng dạy vào thực tiễn với từng đối tượng học sinh giúp các em phát huy tối đa khả năng của bản thân.

- Giúp giáo viên biết cách tổ chức và đánh giá liên tục quá trình học mỹ thuật để phát triển các năng lực học tập, khả năng sáng tạo và kỹ năng sống cho mỗi học sinh. Giáo viên phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp khi xây dựng kế hoạch giảng dạy và thực hiện bằng cách kết hợp nhuần nhuyễn các quy trình, cũng như kết hợp các yếu tố liên quan từ việc tích hợp với các môn học khác.

  - Giúp cho cha mẹ học sinh, cộng đồng xã hội nhận thấy được tầm quan trọng của môn Mỹ thuật và hoạt động giáo dục mỹ thuật trong nhà trường, trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

2. Đối với học sinh:

Dựa trên tình hình và kết quả dạy học môn Mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch ở các trường tiểu học đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Thực hiện công văn 1672/SGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2015 về việc triển khai dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch. Tôi đã tiến hành nghiên cứu tìm “Một số phương pháp giúp học sinh khối 5 của Trường TH Đại Ân 1A học tốt quy trình Vẽ theo nhạc trong nội dung chương trình Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch (SEAPS)” nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển toàn diện các năng lực - phẩm chất, như:

- Biểu đạt sáng tạo thông qua hình ảnh.

- Khám phá, hiểu và đề cao văn hóa thông qua nghệ thuật thị giác.

- Hình thành kỹ năng sống và phát triển năng lực cá nhân thông qua việc học mỹ thuật.

- Yêu cái đẹp và vận dụng cái đẹp vào cuộc sống sinh hoạt, học tập hàng ngày.

- Giúp cho các em có thể tự do sáng tạo trong quá trình học Mỹ thuật bằng nhiều cách khác nhau trong một chủ đề, giúp cho các em chủ động trong quá trình học tập, giao tiếp. Học sinh biết cách học, cách thực hành và tạo ra sản phẩm phong phú, sinh động qua mỗi bài học, chủ đề.

Ngoài ra, học sinh có thể phát triển các giác quan, kỹ năng sống, kinh nghiệm và khả năng giải quyết vấn đề, các năng lực hợp tác, năng lực tự học và tự đánh giá.

III. PHÂN TÍCH SƯ PHẠM:

1. Giới thiệu phân tích chương trình.

Khi dạy Mỹ thuật giáo viên phi thiết kế thành những hoạt động theo chủ đề, có tính liên kết, kế thừa và liên tục theo một tiến trình mở để các hoạt động luôn liên quan với nhau, tạo ra sự sáng tạo không ngừng cho học sinh. Kết thúc hoạt động này là khởi điểm của hoạt động khác.

Các chủ đề trong chương trình sách “Học Mỹ thuật theo định hướng phát triển năng lực lớp 5” hiện nay gồm có 13 chủ đề sau:

- Chủ đề 1: Chân dung tự họa.

- Chủ đề 2: Sự liên kết thú vị giữa các hình khối.

- Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu.

- Chủ đề 4: Sáng tạo với những chiếc lá.

- Chủ đề 5: Trường em

- Chủ đề 6: Chú bộ đội của chúng em.

- Chủ đề 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: Ước mơ của em.

- Chủ đề 8: Trang trí sân khấu và sáng tạo câu chuyện

- Chủ đề 9: Trang phục yêu thích.

- Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em

- Chủ đề 11: Vẽ biểu cảm các đồ vật.

- Chủ đề 12: Thử nghiệm và sáng tạo với các chất liệu.

- Chủ đề 13: Xem tranh Bác Hồ đi công tác.

Với chương trình học ở lớp 5, chủ đề “Vẽ theo nhạc” được dạy trong 3 tiết ở tuần 6, 7 và 8. Thông qua các bài học này giúp cho học sinh biết cách cảm nhận nhạc và vẽ theo tiết tấu âm nhạc chậm hoặc nhanh, sử dụng sáng tạo màu sắc, các gam màu, mảng màu thành các chủ đề mà em yêu thích. Vì vậy, giáo viên cần sáng tạo và linh hoạt khi vận dụng các phương pháp để giúp các em có thể rèn luyện và nâng cao kĩ năng vẽ theo nhạc.

  1. Kiến thức, kỹ năng và phương pháp, kỹ thuật dạy học:
    1. Về kiến thức:

Lớp 1:

Nhận biết màu sắc, ghi nhớ được màu sắc cơ bản và vẽ được màu kín hình thông qua các chủ đề: Chủ đề 2: Sắc màu em yêu, Chủ đề 8: Bình hoa xinh xắn, Chủ đề 9: Thiên nhiên tươi đẹp.

Lớp 2:

Nhận biết được gam màu, ghi nhớ và sử dụng được 3 màu gốc và pha được các màu da cam, xanh lục và tím; nhận ra và cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong tự nhiên; các chủ đề: Chủ đề 4: Hộp màu của em, Chủ đề 9: Sắc màu thiên nhiên.

 Lớp 3:

Bước đầu làm quen với quy trình vẽ theo nhạc + vẽ biểu cảm: vẽ không nhìn giấy, vẽ theo cảm xúc cá nhân, phát triển được kĩ năng thể hiện hình ảnh thông qua trí tưởng tượng là tiền đề để các em nhận diện và phát triển hình ảnh ở bước “Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng” trong quy trình “Vẽ theo nhạc”; các chủ đề: Chủ đề 4: Chân dung biểu cảm, Chủ đề 5: Tạo hình tự do và trang trí bằng nét.

 Lớp 4:

Nhận biết được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và trong đời sống, vẽ được các gam màu nóng-lạnh, pha được cặp màu bổ túc;  các chủ đề: Chủ đề 1: Những mảng màu thú vị, Chủ đề 7: Vũ điệu của sắc màu (2 tiết): các em thực hiện quy trình vẽ theo nhạc, cảm nhận màu sắc của tranh khi được vẽ theo nhạc, tạo sản được phẩm từ tranh theo hướng dẫn của giáo viên.

 Lớp 5:

Không còn đơn giản như các lớp trước, mà ở lớp 5, các chủ đề đã được mở rộng, đa dạng và phong phú hơn thông qua việc tích hợp xuyên môn và liên môn. Môn học Mỹ thuật với định hướng phát triển năng lực chủ động sáng tạo và thái độ tích cực tư duy của người học thông qua việc vận dụng và kết hợp âm nhạc trong chủ đề: Âm nhạc và sắc màu (3 tiết): Các em thực hiện quy trình vẽ theo nhạc, đồng thời cảm nhận giai điệu âm nhạc qua tiết tấu, nhịp điệu kết hợp với chuyển động của cơ thể để tạo nên các đường nét màu sắc biểu cảm trên giấy. Sử dụng sản phẩm vẽ theo nhạc để tạo thành các bức tranh theo trí tưởng tượng hoặc vận dung sáng tạo thành những bài trang trí ứng dụng như bưu thiếp, bìa sách, thiệp mời,…

2.2. Về kỹ năng:

+ Hỏi đáp: Đặt những câu hỏi gợi mở để học sinh hình thành ý tưởng và cách thực hiện sản phẩm của mình: Em sẽ làm sản phẩm gì? Các bước thực hành như thế nào? Sản phẩm này có thể ứng dụng để trang trí được không? Chú ý hạn chế đặt những câu hỏi đóng sẽ không có nhiều tác dụng xây dựng bài.

+ Làm việc nhóm: Chia các nhóm học tập cho học sinh hoạt động nhóm, mỗi nhóm từ 6 - 8 học sinh có năng lực khác nhau, tránh trường hợp “Nhóm giỏi” thi đua với “Nhóm chưa giỏi”. Khi học sinh tiến hành hoạt động nhóm, giáo viên theo sát và hướng dẫn các nhóm phân chia công việc phù hợp với khả năng của từng bạn, tham gia xây dựng tinh thần hợp tác nhóm bằng cách thảo luận và trao đổi ý tưởng nhằm đưa ra ý kiến chung thống nhất cao nhất, có lợi nhiều nhất cho nhóm mình.

+ Luyện tập thực hành: Hướng dẫn học sinh thực hiện sản phẩm theo mục tiêu bài học: cho học sinh xem cách thực hiện và tham khảo một số sản phẩm để các em hình thành ý tưởng thực hiện sản phẩm của cá nhân. Giáo viên thực hành làm mẫu trước lớp để các em nắm được thao tác thực hiện sản phẩm: vẽ nét như thế nào, phát triển hoàn thiện các hình ảnh, hoàn thành bài vẽ đúng yêu cầu của chủ đề. Khi học sinh thực hành giáo viên theo sát từng em để kịp thời giúp đỡ và uốn nắn, điều chỉnh.

+ Thuyết trình: Nêu rõ yêu cầu thuyết trình để học sinh nói được nội dung, ý nghĩa của sản phẩm của mình. Giáo viên thường xuyên uốn nắn, gợi mở để học sinh thuyết trình được đầy đủ nội dung. Trong lúc các nhóm tiến hành thuyết trình, giáo viên tạo bầu không khí thoải mái, nhẹ nhàng giúp học sinh tự tin và mạnh dạn thuyết trình trước đám đông. Giáo viên thường xuyên khuyến khích học sinh nêu những ý tưởng mới, độc đáo và sáng tạo trước tập thể và thường xuyên tuyên dương học sinh, tuyên dương nhóm để tạo cho các em động lực học tập.

    1. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:

Những phương pháp/ kỹ thuật được chọn để áp dụng phù hợp với bài học trong chuyên đề là:

Có nhiều phương pháp giảng dạy, nhưng do đặc điểm của môn học nên giáo viên cần nắm được và lựa chọn các phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung của từng bài học. Tùy theo bài dạy, tùy theo trình độ học sinh  mà giáo viên lựa chọn các phương pháp giảng dạy phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất và truyền đạt đầy đủ kiến thức cơ bản của bài học cho học sinh. Sau đây là một số biện pháp mang lại hiệu quả cao như:

Phương pháp quan sát: Phương pháp này giúp học sinh hiểu đúng và hiểu chính xác về đối tượng, cảm nhận được vẻ đẹp của nó và diễn tả vẻ đẹp đó bằng ngôn ngữ hội họa. Giáo viên có thể hướng dẫn các em quan sát từ bao quát đến chi tiết, giúp cho các em thấy được bố cục chung, hoặc quan sát từ chi tiết rồi mới so sánh, đối chiếu với tổng thể hoặc vừa quan sát vừa phân tích để các em có nhận định đúng về đối tượng.

+ Quan sát để nắm được, hiểu được đối tượng về hình dáng chung, về cấu trúc, về đậm nhạt và tỉ lệ của nó. Giúp học sinh có ý định sắp xếp bài vẽ của mình, sao cho hình vẽ hợp tỉ lệ với trang giấy và làm cho bài vẽ đẹp hơn.

Khi giáo viên đặt ra hệ thống các câu hỏi một cách logic, học sinh sẽ quan sát từ bao quát đến chi tiết để trả lời các câu hỏi của giáo viên. Từ đó hình thành ở các em kỹ năng quan sát, so sánh, đối chiếu các sự vật hiện tượng một cách khoa học và có hệ thống.

Phương pháp trực quan: phương pháp không thể thiếu trong dạy học mỹ thuật và đây là phương pháp mang lại hiệu quả cao cho các quy trình vì mọi sự hướng dẫn chỉ dạy, gợi ý của giáo viên bài nào cũng sử dụng phương pháp trực quan. Dạy học mỹ thuật là dạy và học đều bằng dụng cụ trực quan, và kiến thức mỹ thuật là đường nét, hình khối, đậm nhạt, màu sắc, bố cục… đều hiện diện ở đồ dùng dạy học một cách rõ ràng cần được nhìn ngắm, cảm thụ.

Phương pháp vấn đáp: phương pháp này rất cần thiết để phát huy tính tích cực chủ động của học sinh và tập cho các em phát biểu xây dựng bài hoặc bày tỏ cách nghĩ, cách cảm nhận, nhận xét của mình về đối tượng. Giáo viên cần nêu câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu để học sinh trả lời suy nghĩ tìm tòi nội dung bài học.

Khi sử dụng phương pháp vấn đáp giáo viên vận dụng một cách khéo léo, giáo viên nên có thái độ bình tĩnh khi học sinh trả lời sai, cần chú ý lng nghe câu trả lời ca học sinh, giáo viên nhận xét một cách nhẹ nhàng. (Không nên để cuộc vấn đáp thành cuộc nói chuyện của giáo viên và một vài học sinh trong lớp.)

Phương pháp gợi mở: Nhằm mở ra hướng suy nghĩ, hướng giải quyết một vấn đề nào đó cho học sinh. Phương pháp này mang lại hiệu quả bài học hơn cả vì đặc trưng của môn học mỹ thuật là tạo ra cái đẹp muôn màu muôn vẻ, nên giáo viên cần kịp thời gợi mở khi các em gặp khó khăn về màu sắc, tỉ lệ…, hoặc chưa hài lòng về bài vẽ của mình,… để giúp các em có cách suy nghĩ riêng của mình nhằm chỉnh sửa sản phẩm của mình đẹp hơn, hoàn thiện hơn.

+  Hình vẽ như vậy có phù hợp với tờ giấy chưa?

+ Vẽ như thế cũng được, nhưng có lẽ chưa đẹp lắm! Em có thể vẽ khác được không?

+ Em xem các họa tiết em vẽ có đều chưa? Có cần chỉnh lại không?

Phương pháp tổ chức hoạt động nhóm: Ưu điểm của phương pháp này là phát huy được tính chủ động, tích cực suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo của học sinh. Giáo viên có thể cho học sinh làm việc cùng nhóm, sau đó thảo luận tổng hợp trước lớp.

Khi cho học sinh quan sát, nhận xét, giáo viên đặt mẫu cho học sinh quan sát, nhận xét bằng cách chia lớp thành các nhóm, cho các em thảo luận nhóm qua phiếu câu hỏi mà giáo viên phát cho từng nhóm (có thời gian thảo luận cụ thể), yêu cầu các nhóm phân công công việc cho mỗi thành viên trong nhóm và thảo luận với nhau sau đó trình bày kết quả.

Phương pháp này có ưu điểm như: mọi người trong nhóm đều được tham gia trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, chuẩn bị lao động phân công hợp tác trong cộng đồng.

* Tuy nhiên, do đặc thù của quy trình vẽ theo nhạc để phát huy tính độc lập tích cực suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo của học sinh, giáo viên cần lựa chọn kết hợp các phương pháp dạy học hiện đại và truyền thống một cách linh hoạt, hài hòa tùy theo yêu cầu bài dạy nhằm tạo không khí phấn khởi thu hút sự chú ý, chờ đón của các em trong giờ học Mỹ thuật.

Mục đích cuối cùng của việc dạy học là kiến thức của giáo viên phải truyền đạt đến học sinh một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Từ đó các em vận dụng, mở rộng và phát triển những kiến thức đã học một cách linh hoạt vào các bài tập, vào các môn khác cũng như trong hoạt động hàng ngày. Do đó, việc lĩnh hội tri thức phải tùy thuộc vào học sinh, nhất là học sinh Tiểu học. Vì kiến thức các em còn non nớt cho nên các em không những học mà còn phải vui mà học, và khi vui thích thì các em sẽ tự nguyện học mà sẽ không bị gò ép bắt buộc. Chỉ khi việc học như chơi thì các em mới thấy nhẹ nhàng thoải mái dễ dàng tiếp thu kiến thức.. Ví dụ như khi nghe nhạc các em có thể nhảy hay hát theo li nhạc,... Do vậy, vai trò chủ đạo phải thuộc về giáo viên, còn vai trò chủ động thuộc về học sinh. Khi tích cực chủ động thì học sinh chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi và mạnh dạn nêu lên những thắc mắc của mình trong bài học, tích cực sáng tạo khi vẽ bài.

Đây chính là yêu cầu của việc dạy và học Mỹ thuật ở Tiểu học, là bước khởi đầu của việc sáng tạo ở học sinh. Giáo viên cần phải la chọn các phương pháp cho phù hợp nội dung của từng bài học, điều kiện cơ sở vật chất của địa phương, trình độ của học sinh nhằm đạt đến kết quả cao trong giảng dạy đặc biệt là trong quy trình vẽ theo nhạc.

2.4. Quy trình vẽ theo nhạc:

2.4.1. Giới thiệu quy trình vẽ theo nhạc:

Vẽ theo nhạc là quy trình mới chỉ được áp dung ở khối 4 và 5. Với quy trình mỹ thuật này, âm nhạc và mỹ thuật được kết hợp với nhau để tạo cho học sinh sự hứng thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong trang trí. Để thực hiện tốt quy trình Vẽ theo nhạc này giáo viên và HS cần chuẩn bị giấy A0, A4, màu sáp hoặc màu nước, keo hồ,  kéo, âm nhạc...

2.4.2. Các bước thực hiện quy trình:

2.4.2.1. Nghe nhạc và vẽ theo giai điệu:

Giáo viên chia nhóm cho học sinh mỗi nhóm từ 6 - 8 em,  yêu cầu các nhóm dán giấy A0 vào bàn và khởi động. Giáo viên bật nhạc nhẹ nhàng để các em lắng nghe và cảm nhận giai điệu âm nhạc. Các em bắt đầu vẽ vào giấy với các màu theo thứ tự từ nhạt đến đậm. Nếu âm nhạc sôi nổi, mạnh mẽ, tăng dần tiết tấu và nhanh dần thì các em sẽ vẽ nhanh và mạnh tay hơn theo giai điệu âm nhạc.

Khi thực hiện giáo viên cần chú ý khuyến khích các em tập trung nghe nhạc, kết nối âm nhạc và các hoạt đông của cơ thể, lựa chọn các màu sắc phù hợp với cảm xúc khi nghe các loại nhạc khác nhau.

2.4.2.2. Thưởng thức, cảm nhận về màu sắc của bước tranh vẽ theo nhạc:

Ở bước tiếp theo này, giáo viên yêu cầu các nhóm dán các sản phẩm mà các em vừa thực hiện được và hướng dẫn học sinh quan sát, nhằm giúp:

- Chia s kinh nghiệm từ ý kiến cá nhân và tập thể.

- Tập trung, lắng nghe, góp ý bạn, nhóm bạn khi giao tiếp.

- Cảm nhận về màu sắc của bức tranh như: nónglạnh, sángtối, đậmnhạt, khi các em vẽ theo âm nhạc.

Để các em tự tin hơn khi giao tiếp trao đổi, giáo viên nên đặt các câu hỏi gợi mở cho các em trả lời như:

+ Thấy các em rất vui khi di chuyển và vẽ theo nhạc, vậy em có thích hoạt động vừa rồi không?

+ Em thấy màu sắc đường nét của tranh như thế nào?

+ Em có liên tưởng hình ảnh gì về bước tranh? (con cá, con chim, ngọn núi...)

2.4.2.3. Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng:                      

Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng khung giấy theo các hình tùy thích như hình vuông, hình chữ nhật, hình tim... được cắt từ giấy A4 đ chọn khung màu mà mình thích nhất để dán vào vị trí đó trên tranh lớn. Từ đó, giáo viên khuyến khích các em nêu lí do vì sao mình chọn khung màu đó? nó có hình dạng, màu sắc gì? từ khung hình đó em sẽ vẽ được bức tranh gì?...

                                     Tìm chọn khung hình

2.4.2.4. Hướng dẫn thực hiện tranh hoặc các sản phẩm trang trí:

Giáo viên hướng dẫn, h trợ các em thực hiện các sản phẩm theo khung hình đã chọn. Các sản phẩm của các em rất phong phú và sáng tạo, có thể là tranh theo trí tưởng tượng hay trang trí bưu thiếp, bìa sách, váy áo, đồ vật,... Các em có thể dùng màu vẽ thêm hoặc kết hợp với giấy màu để làm cho sản phẩm sinh động hơn tùy theo khả năng của mình. Giáo viên cho học sinh quan sát sản phẩm của học sinh đã học ở lớp trước để các em tham khảo cách thực hiện và chủ đề sản phẩm.

Bài vẽ tham khảo của học sinh

2.4.2.5. Trưng bày, đánh giá sản phẩm:

- Giáo viên tổ chức cho các cá nhân, các nhóm trưng bày giới thiệu sản phẩm của mình.

- Giáo viên hướng dẫn các em tự đánh giá, đánh giá bạn, nhóm bạn để các em tự tin hơn trong giao tiếp.

* Mục tiêu chung cho các bài học:

Tuần

Ngữ liệu

Yêu cầu cần đạt

1

Tiết 1: Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu

 - Nghe và vận động được theo giai điệu của âm nhạc; chuyển được âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.

- Biết, hiểu về đường nét và màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc. Từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hành ảnh.

2

Tiết 2: Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu

- Phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp với chữ viết để tạo thành sản phẩm mỹ thuật mới.

3

Tiết 3: Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình/ nhóm bạn.

3. Dự kiến những khó khăn, sai lầm của học sinh, giáo viên thường mắc phải và cách khắc phục khi học quy trình vẽ theo nhạc:

3.1. Về phía giáo viên:

* Những khó khăn:

+ Hạn chế trong việc bao quát lớp do học sinh đông.

+ Diễn đạt chưa hay, chưa hiệu quả khi hướng dẫn học sinh lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng.

* Hướng khắc phục:

+ Tăng cường bao quát lớp, đặt ra mục tiêu thi đua làm bài giữa các  nhóm để học sinh có ý thức hơn trong lúc thực hành.

+ Khi hướng dẫn học sinh lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng: Liên hệ những hình ảnh quen thuộc, có ở xung quanh và thường gặp trong cuộc sống hàng ngày để học sinh dễ dàng hình dung và phát triển hình ảnh thành sản phẩm hoàn chỉnh.

3.2. Về phía học sinh:

* Những khó khăn:

- HS thường vẽ cầm nhiều màu vẽ cùng lúc, ít đổi màu khi vẽ, chưa quen sắp xếp hộp màu từ đậm đến nhạt.

- Các em thường va chạm khi di chuyển và vẽ theo nhạc.

* Hướng khắc phục:

- GV thường xuyên hướng dẫn các em sắp xếp hộp màu theo gam màu nóng và gam màu lạnh khi kiểm tra ĐDHT, nhắc nhở các em khi vẽ theo nhạc cầm từng màu một khi vẽ và thường xuyên đổi màu khác khi giai điu bài hát thay đổi hoặc đổi bài hát.

- Trước khi cho học sinh vẽ theo nhạc giáo viên cần hướng dẫn cụ thể di chuyển theo chiều kim đồng hồ, di chuyển ngược lại khi có hiệu lệnh của giáo viên, sắp xếp bàn ghế đồ dùng khi vẽ theo nhạc.

4. Liên hệ thực tế khi học MT:

- Nhằm đạt kết quả cao nhất trong giảng dạy đối với môn mỹ thuật  nói chung và phân môn vẽ theo nhạc ở khối 5 nói riêng, giáo viên cần quan tâm đến quá trình học tập của học sinh. Từ đó, giúp cho các em có những trải nghiệm thực tế qua từng bài học, hoạt động giáo dục.

- Giáo viên cần dự kiến những tình huống sai lầm mà học sinh thường mắc phải ở mỗi tiết dạy để tìm biện pháp khắc phục, lắng nghe ghi chép lại các ý kiến của đồng nghiệp trong quá trình dạy thực nghiệm để phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế để đạt kết quả cao nhất trong giảng dạy.

- Trong suốt quy trình vẽ theo nhạc giáo viên và học sinh có thể trao đổi, thảo luận các bước thực hiện từ đầu cho đến có sản phẩm cuối cùng. Từ đó giáo viên và học sinh sẽ cùng đánh giá chất lượng của các sản phẩm do mình tạo ra nhằm phát huy năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vần đề và năng lực tự học, tự đánh giá.

5. Chuẩn bị thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo:

a. Giáo viên:

- Thiết kế bài dạy minh họa: Võ Thị Thu Ngân

- Dạy thực nghiệm: Võ Thị Thu Ngân, các giáo viên trong khối Chuyên trách dự giờ và đóng góp tiết dạy.

- Dạy minh họa chuyên đề: Võ Thị Thu Ngân

- Âm nhạc: Sơn Quyền (các thể loại nhạc khác nhau)

- Sách MT dành cho GV, tài liệu dành cho giáo viên mỹ thuật ở tiểu học.

- Bài vẽ của HS lớp trước.

- Hình HD cách vẽ

b. Học sinh:

- Chuẩn bị SGK, giấy vẽ A4, A0, bút chì, giấy màu, gương, màu, tẩy, kéo, hồ dán.

6. Phát hiện/ đề xuất trong tiết dạy:

Xuất phát từ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực nghiệm trong quy trình vẽ theo nhạc khối 5 Trường Tiểu học Đại Ân 1A, tôi nhận thấy có một số vấn đề được quan tâm, chú ý, nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trong vẽ trang trí theo hướng đổi mới như:

- Phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học trước khi lên lớp cũng như thiết kế bài dạy đi đúng trọng tâm bài học, theo chuẩn kiến thức - kỹ năng, nội dung điều chỉnh, nội dung tích hợp bảo vệ môi trường,.. đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước lên lớp, truyền đạt đầy đủ kiến thức cơ bản cho học sinh và  giáo dục tính thẩm mỹ ở mỗi bài học.

- Đồ dùng dạy học phải được đảm bảo tính thẩm mỹ về đường nét, màu sắc, họa tiết… cơ sở vật chất cần đảm bảo cho môn học mỹ thuật như phòng học phải đủ rộng, có đầy đủ ánh sáng,… ngoài ra giáo viên có thể sưu tầm hay tự làm đồ dùng dạy học nhưng phải phù hợp với môn học, tiết dạy.

- Cần chuẩn bị các thể loại âm nhạc khác nhau như nhạc nhẹ, trữ tình, nhạc rock,… và các giai điệu cũng như độ dài của đoạn nhạc cũng khác nhau nhằm giúp các em duy trì sự tập trung khi vừa nghe nhạc vừa cảm nhận để thể hiện qua các nét vẽ.

IV. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI:

Lịch triển khai:

 

Thời gian

Công việc

Người thực hiện

Sản phẩm

 

 

 

1. Nghiên cứu và phân tích sư phạm

 

Tuần 1,2

Nhóm/ cá nhân nghiên cứu, Phân tích sư phạm (1)

GV tổ khối

 

 

 

Văn bản báo cáo,  theo mẫu đề cương.

 

Tuần 3,4

Thống nhất Phân tích SP và kế hoạch triển khai CĐ

GV tổ khối

 

Tuần 5

Họp thông qua báo cáo khoa học về CĐ.

Tổ trưởng CM

 

 

2. Soạn bài, dạy thể nghiệm, dự giờ Thảo luận từng tiết

 

 

 

Tuần 6,7,8

Âm nhạc và màu sắc màu, tiết 1

Cả nhóm thiết kế

GV: Võ Thị Thu Ngân tổ chức dạy

 

 

Bản Thiết kế các bài dạy; phiếu dự giờ

Âm nhạc và màu sắc màu, tiết 2

Cả nhóm thiết kế

GV: Võ Thị Thu Ngân tổ chức dạy

Âm nhạc và màu sắc màu, tiết 3

Cả nhóm thiết kế

GV: Võ Thị Thu Ngân tổ chức dạy

3. Thảo luận chung, KLSP và Hoàn chỉnh chuyên đề

Tuần 17

- Họp thảo luận

- Dạy thực nghiệm

GV cả khối

  • GV dạy: Võ Thị Thu Ngân

-  Tổ trưởng CM

-  Tổ trưởng CM

Biên bản thảo luận

Tuần 21

- Đóng góp hoàn chỉnh chuyên đề.

- Báo cáo chuyên đề và dạy chính thức.

GV cả khối

  • GV dạy: Võ Thị Thu Ngân

-  Tổ trưởng CM

-  Tổ trưởng CM

V. Kết quả các tiết/ bài dạy:

 Thiết kế các bài dạy thể nghiệm/đối chứng, so sánh.

Ngày dạy:

Tiết 1 – Tuần 6, ngày 14/10/2020

Tiết 2 – Tuần 7, ngày 21/10/2020

Tiết 3 – Tuần 8, ngày 28/10/2020

+ Rút kinh nghiệm cụ thể qua từng tiết dạy.

Ngày dạy: 29/01/2021

Chủ đề 3. ÂM NHẠC VÀ SẮC MÀU (3 tiết)

I. MỤC TIÊU:

HS cần đạt được:

- Nghe và vận động được theo giai điệu của âm nhạc; chuyển được âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.

- Biết, hiểu về đường nét và màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc. Từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hành ảnh.

- Phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp với chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới.

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình/ nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ theo âm nhạc.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:

GV chuẩn bị:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.

- Âm nhạc: Bản nhạc có tiết tấu nhanh, tiết tấu chậm hoặc có lúc mạnh mẽ sôi nổi, lúc nhẹ nhàng, sâu lắng cho HS nghe. Có thể thay nhạc không lời bằng các bài hát hoặc HS hát trong quá trình vận động và vẽ,…

- Sản phẩm của HS: Hình ảnh, bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch,… đã được sáng tạo từ bài vẽ theo nhạc.

HS chuẩn bị:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.

- Giấy vẽ, màu vẽ, thước kẻ, kéo, keo dán, băng dính,…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

TIẾT 1.

I. KT ĐDHT CỦA HS:

* Khởi động: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Hộp màu của em”: Các em chọn lấy từ hộp màu của mình:

- 3 màu gốc

- 3 cặp màu bổ túc

- Các màu sắc là gam màu nóng

- Các màu sắc là gam màu lạnh

GV chốt ý, vào bài. Gọi HS nhắc lại tên bài.

II. BÀI MỚI:

1. Hướng dẫn tìm hiểu:

1.1. Vẽ theo nhạc:

GV hướng dẫn:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV lưu ý:

- Trong quá trình HS nghe nhạc và vẽ, GV tham gia vận động và vẽ cùng để động viên, khuyến khích và truyền cảm hứng cho HS.

- Quan sát bài vẽ của các nhóm để điều chỉnh thời gian và âm nhạc (5 đến 7 phút) sao cho nét vẽ và màu sắc phủ kín tờ giấy.

- Quan sát bài vẽ của các nhóm đề điều chỉnh màu sắc. (Trước khi nghe nhạc và vẽ, GV nhắc HS hạn chế dùng màu đen)

1.2. Thưởng thức, cảm nhận và tưởng tượng các hình ảnh trên bức tranh vẽ theo nhạc:

GV hướng dẫn:

GV gợi ý:

- Mảng màu nào có hòa sắc nóng – lạnh; đậm – nhạt; sáng – tối; tương phản,…?

- Em liên tưởng tới những hình ảnh gì từ những đường nét và màu sắc trong bức tranh (hoa, lá, cây, Mặt Trời, mây, sóng nước, cánh đồng, núi, nhà, con vật, người,…)?

- Từ những hình ảnh đó, em liên tưởng đến câu chuyện, đề tài gì? (Phong cảnh, tĩnh vật, hoạt động của con người,…)

 

 

1.3. Tìm hiểu các sản phẩm trang trí từ bức tranh vẽ theo nhạc:

GV yêu cầu:

GV gợi ý:

- Từ những bức tranh vẽ theo nhạc có thể tạo ra những sản phẩm gì?

- Có những hình ảnh gì trên các sản phẩm đó? (Tranh, chữ,…)

- Trên bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch, phần hình ảnh và chữ được sắp xếp như thế nào?

- Em nhận thấy nội dung chữ và hình ảnh trên các sản phẩm có liên quan với nhau không? Liên quan như thế nào? (Đường nét, màu sắc, hình ảnh gợi được nội dung của chữ)

- Em sẽ sử dụng bức tranh vẽ theo nhạc của mình để trang trí cho bìa sách, bưu thiếp hay bìa lịch?

GV tóm tắt:

- Bức tranh vẽ theo nhạc là sản phẩm được kết hợp giữa âm nhạc và hội họa. Màu sắc trong bức tranh là các hòa sắc nóng – lạnh, đậm – nhạt, sáng – tối và tương phản.

- Từ những bức tranh đầy màu sắc, có thể tưởng tượng ra những hình ảnh phong phú và đa dạng, mang nhiều ý nghĩa.

- Từ bức tranh vẽ theo nhạc, có thể sáng tạo ra các sản phẩm mĩ thuật mới như: bìa sách, truyện, thơ; bưu thiếp, bìa lịch,…

TIẾT 2.

2. Hướng dẫn thực hiện:

GV hướng dẫn:

GV gợi ý:

- Hình ảnh được đặt ở vị trí nào trong sản phảm của em?

- Nội dung nào của phần chữ được viết to, nội dung nào được viết nhỏ? Các nội dung đó được sắp xếp ở vị trí nào trên bìa sách/ bưu thiếp? (Ở trên, ở dưới, ở giữa)

- Có những kiểu chữ nào được sử dụng trong sản phẩm? (Chữ in hoa, chữ in thường, chữ trang trí,…)

- Phần hình và phần chữ trên bìa sách/ bưu thiếp,… sắp xếp có cân đối không?

GV tóm tắt:

- Nội dung phần chữ phải phù hợp với các hình ảnh mà em tưởng tượng được từ bức tranh vẽ theo nhạc. Có thể vẽ thêm các đường nét và màu sắc để làm rõ ý tưởng.

VD: Mảng màu vàng trong bức tranh gợi cho em hình ảnh của cánh đồng lúa chín, em nghĩ đến câu chuyện mùa gặt của các bác nông dân. Em đặt tên cho bìa sách của mình là “Mùa lúa chín”.

- Trên bìa sách/ bưu thiếp,… thường có hình ảnh, chữ và các con số. Có thể đặt hình ảnh, chữ và số theo chiều dọc, chiều ngang, ở trên, ở dưới, bên phải, bên trái hay ở giữa bìa sách, bưu thiếp,… (Tên sách thường có cỡ chữ lớn nhất, sau đó đến tên tác giả, tên nhà xuất bản và các nội dung khác; màu sắc của chữ phải nổi bật)

GV yêu cầu:

 

 

 

 

3. Hướng dẫn thực hành:

GV yêu cầu:

GV gợi ý: Thêm đường nét, màu sắc vào bức tranh vẽ theo nhạc để tạo hình ảnh mới

 

 

TIẾT 3.

3. Hướng dẫn thực hành (tiếp theo tiết 2):

GV hướng dẫn:

GV lưu ý: Lựa chọn kiểu dáng và nội dung của chữ cho phù hợp với bức tranh.

GV theo dõi, hướng dẫn, uốn nắn HS làm bài.

4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm:

GV hướng dẫn:

GV gợi ý:

- Ý tưởng bức tranh của em là gì?

- Em hãy trình bày về ý tưởng trang trí sản phẩm của mình (kiểu chữ, hình ảnh,…).

- Em thích sản phẩm của bạn nào nhất? Vì sao?

- Em học hỏi được điều gì từ sản phẩm của các bạn trong lớp?

GV hướng dẫn:

GV nhận xét, đánh giá, xếp loại bài làm của HS.

III. TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ:

- GV nhận xét chung tiết học.

- Tuyên dương nhóm, tuyên dương HS.

- Động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài.

- Chuẩn bị cho bài học sau.

IV. VẬN DỤNG – SÁNG TẠO:

GV gợi ý: Cá nhân/ nhóm lựa chọn sản phẩm đẹp, sáng tạo làm khung hoặc trang trí thêm treo ở góc học tập cá nhân, treo trang trí lớp học. HS sáng tạo các sản phẩm khác theo ý thích từ phần còn lại trong bức tranh vẽ theo nhạc chưa sử dụng hết.

 

HS lấy ĐDHT ra cho GV KT

Cả lớp chơi trò chơi: chọn lấy những màu sắc theo yêu cầu của giáo viên.

 

 

 

 

HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.

 

 

Các em tiến hành hoạt động nhóm

Các nhóm trải nghiệm Vẽ theo nhạc:

- Dùng băng dính cố định tờ giấy vào mặt bàn (hoặc bảng vẽ).

- Lựa chọn màu sắc để vẽ theo thứ tự các màu từ nhạt đến đậm.

- Cảm thụ âm nhạc, vận động theo nhạc và vẽ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các nhóm HS treo bức tranh vẽ theo nhạc lên bảng.

- Sử dụng các khung giấy có hình dạng khác nhau để lựa chọn phần màu sắc mình thích trên bức tranh vẽ theo nhạc và tưởng tượng ra những hình ảnh có ý nghĩa.

- Tìm ra các phần màu có hòa sắc nóng – lạnh, tương phản, đậm – nhạt trong bức tranh.

- Nêu các hình ảnh hoặc kể các câu chuyện tưởng tượng được từ bức tranh.

 

 

HS qua sát hình 3.3 và hình minh họa do GV chuẩn bị và tiến hành thảo luận nhóm để tìm hiểu cách trang trí bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch,…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các nhóm quan sát hình 3.4 và tiến hành thảo luận để tìm ra cách trang trí sản phẩm từ bức tranh vẽ theo nhạc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS tham khảo các hình ảnh, sản phẩm ở hình 3.5 và một số bài minh họa của GV chuẩn bị để có thêm ý tưởng tạo hình sản phẩm.

 

HS lựa chọn phần hình đã cắt rời từ bức tranh vẽ theo nhạc, sau đó thêm các đường nét và màu sắc để trang trí bìa sách/ bưu thiếp/ bìa lịch,… theo ý thích.

 

HS tiếp tục thực hành trang trí bìa sách/ bưu thiếp/ bìa lịch,… theo ý thích.

 

 

 

 

HS trưng bày sản phẩm trước lớp.

HS thuyết trình sản phẩm của mình.

Các HS khác cùng tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.

 

 

 

HS tự đánh giá, xếp loại bài làm của mình.

 

HS lắng nghe

Tuyên dương

 

 

HS lắng nghe, ghi nhớ

 

HS lắng nghe, vận dụng – sáng tạo.

Dạy thực hành, theo dõi sự tiến bộ của HS bằng một số mẫu phiếu theo dõi (khi chưa áp dụng chuyên đề):

Tuần

Nội dung bài

TS

HS

HS cảm nhạc và vẽ bài đạt

HS chưa cảm nhạc và vẽ bài chưa đạt

TS

%

TS

%

1

Tiết 1: Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu

94

31

33%

63

67%

2

Tiết 2: Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu

94

49

52,1%

45

47,9%

3

Tiết 3: Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu

94

58

61,7%

36

38,3%

Dạy thực hành, theo dõi sự tiến bộ của HS bằng một số mẫu phiếu theo dõi (khi đã áp dụng chuyên đề):

Tuần

Nội dung bài

TS

HS

HS cảm nhạc và vẽ bài đạt

HS chưa cảm nhạc và vẽ bài chưa đạt

TS

%

TS

%

1

Tiết 1: Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu

94

56

59,6%

38

40,4%

2

Tiết 2: Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu

94

64

68%

30

32%

3

Tiết 3: Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu

94

83

89,1%

11

10,9%

2. Xây dựng giáo án theo từng lớp, đối tượng HS:

     2.1. Ưu điểm:

     a. Đối với giáo viên:

    - Vận dụng các phương pháp dạy học một cách linh hoạt và biết cách sắp xếp, phân phối thời gian hợp lí giữa các nội dung của bài.

- Sử dụng các quy trình dạy học phát huy tối đa tính chủ động sáng tạo của học sinh, đồng thời gợi mở, hướng dẫn các em tích cực tư duy, tự tin, năng động tham gia vào quá trình học tập.

   - Biết cách điều chỉnh nội dung của giáo án phù hợp với từng đối tượng của lớp học.

  - Quan tâm, giúp đỡ HS kịp thời để các em có thể tự tin hơn trong học tập.

  b. Học sinh:

           - Tự tin, hợp tác cùng bạn để học tập.

            - Biết lắng nghe, giúp đỡ để cùng nhau tiến bộ.

2.2. Khó khăn (tồn tại):

a. Đối với GV:

- Thời gian chưa đảm bảo cho khối lượng nội dung bài dạy và từng tiết học.

b. Đối với học sinh:

- HS chưa có nhiều thời gian để thực hành cùng bạn.

- HS còn lúng túng với những quy trình dạy học mới.

- HS còn gặp khó khăn trong quá trình hoạt động nhóm.

- Sản phẩm của  một vài em chưa đẹp.

* Khắc phục:

+ Giáo viên:

- Linh hoạt phân chia công việc trong mỗi tiết của từng chủ đề sao cho phù hợp và hiệu quả.

+ Học sinh:

- Tăng cường thời gian luyện tập thực hành cho học sinh hoạt động nhóm và thực hành làm sản phẩm tập thể.

- Giáo viên theo sát, hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho các em gặp khó khăn khi học tập quy trình mới.

- Giáo viên hướng dẫn, phân công công việc cụ thể cho từng nhóm để các em có động lực thi đua giữa các nhóm học tập.

- Giáo viên hướng dẫn, uốn nắn, chỉnh sửa bài làm của học sinh ngay trong quá trình thực hành để các em làm bài tốt hơn, tạo được sản phẩm đẹp hơn.

Dạy thực hành; theo dõi sự tiến bộ của HS bằng một số mẫu phiếu:

 

HS còn khó khăn

HS thuận lợi

Tiết 1: Âm nhạc và sắc màu

Số HS: 37 em, Tỉ lệ: 39,4 %

Số HS: 57 em, Tỉ lệ: 60,6 %

Tiết 2: Âm nhạc và sắc màu

Số HS: 22 em, Tỉ lệ: 23,4 %

Số HS: 72 em, Tỉ lệ: 76,6 %

Tiết 3: Âm nhạc và sắc màu

Số HS: 10 em, Tỉ lệ: 10,6 %

Số HS: 84 em, Tỉ lệ: 89,4 %

             Sau khi áp dụng vào thực tiễn giảng dạy theo nhạc ở khối 5 tại Trường Tiểu học Đại Ân 1A. Chúng tôi nhận thấy học sinh rất thích học, chủ động học tập, phát huy tính tích cực, sáng tạo trong học tập. Kết quả học tập của các em đạt rất cao, các em đều có sản phẩm khi kết thúc quy trình, chủ đề và các sản phẩm của các em rất đẹp, phong phú, sinh động.

VI. Kết luận sư phạm:

Chuyên đề “Một số phương pháp giúp học sinh khối 5 của Trường TH Đại Ân 1A học tốt quy trình Vẽ theo nhạc trong nội dung chương trình Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch (SEAPS)” đã được tôi áp dụng và mang tính khả thi. Chuyên đề này đã giúp tôi đổi mới phương pháp dạy học và rút kết nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó nâng cao hiệu quả dạy học ở môn Mỹ thuật theo định hướng phát huy tính chủ động, tích cực suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo của các em trong quá trình học tập.

Trong quá trình nghiên cứu và quá trình thực nghiệm chuyên đề này, tôi đã tìm ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến phương pháp dạy học cũ không phù hợp với nhu cầu hiện tại. Trên cơ sở đó, tôi đã tìm ra các biện pháp khắc phục để nâng cao việc giảng dạy ở môn Mỹ thuật, chủ yếu làm sao để học sinh nắm được cái cơ bản, cái cốt lõi một cách vừa sức, dễ hiểu, dễ tiếp thu và có hứng thú khi học một điều gì mới với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”.

Giáo viên cần xác định được vai trò của mình là người hướng dẫn, học sinh là người đóng vai trò chủ động trong việc tiếp thu kiến thức, tạo điều kiện cho các em phát huy chủ động, tích cực sáng tạo, tìm tòi suy nghĩ ở các em. Giáo dục thẩm mỹ cho các em thông qua môn học Mỹ thuật tạo điều kiện để các em học tốt các môn khác.

* Đối với giáo viên:

  • Cần phải xác định rõ nội dung chính, nắm rõ mục đích, yêu cầu của bài học và đối tượng học sinh để lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp.
  • Tạo giờ học thoải mái, sinh động, hợp tác, tương tác giữa thầy và trò, phát huy tốt tính tích cực tư duy và chủ động sáng tạo của học sinh. Liên hệ thực tế trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày để các em dễ dàng tìm được chủ đề để thực hành.
  • Kịp thời giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong học tập, Cần thường xuyên học tập và không ngừng cập nhập thông tin liên quan đến phương pháp giảng dạy môn Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch.
  • Vận dụng thêm nhiều trò chơi vào trong các bài học để giúp các em cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái và thư giãn trong mỗi giờ học.
  • Sử dụng giáo án điện tử để tiết học trở nên sinh động thông qua việc kết hợp nhạc, tranh ảnh, câu chuyện,… vừa lôi cuốn và giúp các em dễ dàng khắc sâu kiến thức.

* Đối với học sinh:

- Lắng nghe giáo viên giảng bài, luôn tích cực phát biểu ý kiến trong mỗi giờ lên lớp.

- Tích cực hoạt động nhóm, phối hợp tốt cùng bạn nhằm trao đổi, thảo luận để cùng nhau tiếp thu nội dung bài và chia sẻ những nội dung đã được học để cùng nhau tiến bộ.

- Thường xuyên tham khảo thêm các nội dung học tập, cập nhật các hình ảnh - thông tin về Nghệ thuật trên các kênh thông tin giáo dục để trang bị thêm các kiến thức mới.

- Tích cực vận dụng, sáng tạo các kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày: trang trí sách vở, trang trí góc học tập, nhà cửa,…

- Vận dụng các kiến thức mỹ thuật, các tư duy thẩm mỹ đã được học để học tập các môn học: thủ công, kỹ thuật, âm nhạc, tiếng việt, tập làm văn, … tốt hơn.

- Biết ăn mặc gọn gàng, thẩm mỹ, có ý thức giữ gìn cảnh quan xung quanh và biết bảo vệ môi trường.

- Có ý thức phát huy những truyền thống văn hóa nghệ thuật của dân tộc, của địa phương và của gia đình.

Do thời gian thực nghiệm còn ít, năng lực có hạn nên bài viết không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Rất mong sự đóng góp chân thành của các đồng nghiệp để chuyên đề của tổ chúng tôi có thể hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn!

Duyệt của BGH                               Đại Ân 1, ngày 25 tháng 01 năm 2021

                     Người viết

 

 

                                                                                    Tập thể khối chuyên trách

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 5
Tháng 01 : 208
Năm 2022 : 208
Tin tức - Sự kiện
Tin đọc nhiều